Chị đại của làng dựng phim Hàn Quốc từng dựng (theo IMDB): Tazza: The Hidden Card. Miss Granny, Confession of Murder, Dangerous Liaisons, I Saw the Devil, The Good the Bad the Weird, The City of Violence …
Liên quan đến Squid Game:
– Na Young khi mới vào dự án thì kịch bản gần như đã hoàn thiện
– Không có nhiều sự thay đổi giữa kịch bản gốc và sau khi quay. Có một số trường hợp phải thay đổi thứ tự để tăng sự kịch tính (tension) và phải thay đổi vì thời lượng dài hơn thời lượng cho phép lên sóng.
– Trong Squid Game, ở tập phim có trò chơi đi trên kính, có 3 tuyến truyện cùng xảy ra song song. Trò chơi đảng diễn ra, VIP quan sát trò chơi, viên cảnh sát cũng đang làm nhiệm vụ bí mật của mình. 3 tuyến truyện này dễ dẫn đến mạch phim quá chậm cho người xem, vì thế Na Young phải thay đổi rất nhiều, đặc biệt là thứ tự trong scene để nhịp phim nhanh hơn (fast-paced). Có một sequence khi mà danh tính của ông trùm đeo mặt nạ được tiết lộ, đó là sequence đi từ phòng thí nghiệm giải phẫu cho đến scene giải thoát và rồi đến scene tiết lộ danh tính. Đó cũng là sequence có rất nhiều sự thay đổi trong đó để có thể đem đến sự kịch tính.
Liên quan đến công việc dựng phim nói chung của Nam Na Young:
Cô dựng chủ yếu phim điện ảnh (feature). Đạo diễn Hwang của Squid Game từng làm nhiều phim điện ảnh, nên đó là lý do anh mời Nam Na Young. Vì phim có 9 tập nên có thời gian tập trung vào chi tiết nhiều hơn (detail-focused). Ở phim điện ảnh, vì thời lượng ngắn nên editor phải tạo ra những khía cạnh/yếu tố giải trí từ thời lượng giới hạn ấy. Còn với series, editor có thể thoải mái hơn và tạo nên được những thứ phức tạp hơn (sophisticated). Vì thế Nam Na Young có dự định dựng nhiều series hơn trong tương lai.
Cách Na Young xây dựng kịch tính (craft the tension): 1- Phân tích/analysize nội dung của scene, liệu scene đó tập trung vào sự kiện (event) hay là cảm xúc của nhân vật==> chỉnh sửa theo nội dung ấy ==> edit. Nếu scene cần cảm xúc được nhấn mạnh ==> Na Young sẽ dựng theo phát triển cảm xúc của nhân vật (emotional arc of the character) và có thể thêm vào cảnh CU của diễn viên ấy bởi lúc này diễn xuất rất quan trọng. Cô làm điều này tương tự trong Squid Game.
Về on-set editor: Ở Hàn Quốc, vị trí này thực ra ở một mức độ nào đó, đóng vai trò là một người miêu tả (descriptor). Đối với phim điện ảnh thường cần dùng nhiều đến vfx, on-set editing sẽ được sử dụng để ê-kip có thể nắm được/cảm nhận được scene ấy ngay tại hiện trường. Còn với Squid Game, đây là series đầu tiên của đạo diễn Hwang nên anh ấy ko có đủ thời gian để đưa ra ý kiến về phiên bản dựng on-set, vì thế on-set editor sẽ chuyển phiên bản của họ đến Na Young. Nhưng thực ra Na Young ko xem bản dựng on-set ấy vì thực ra nó chỉ dùng để trao đổi với đạo diễn.
Na Young khởi đầu làm dựng phim bằng công việc negative cutter (người cắt phim âm bản để ghép chính xác với bản dựng cuối cùng), đây là công việc vô cùng căng thẳng, vì thế Na Young giải tỏa bằng cách đi ăn uống với bạn bè, đi club, …